Konjac là gì? Và ứng dụng của konjac trong thực phẩm

Có những loại nguyên liệu tự nhiên đã được sử dụng lâu năm, nhưng không hẳn ai cũng biết đến, một trong số đó là Konjac. Vậy konjac là gì, ứng dụng và công dụng của konjac như thế nào?

Konjac là gì?

Konjac còn được gọi là cây nưa, cụ thể là được sử dụng ở phần củ nưa, cây nưa được trồng nhiều ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, có tên khoa học là Amorphophallus konjac và thường được sử dụng dưới dạng bột.

Konjac chứa đến 97% là nước, 3% còn lại là xơ glucomannan, giàu xơ, không đường, không chất béo và rất ít calorie. Vì thế, từ lâu konjac rất được ưa chuộng sử dụng tại Trung Quốc và Nhật Bản. Ngày nay, những sản phẩm làm từ konjac được biết đến nhiều hơn ở những sản phẩm chú trọng sức khoẻ và dành cho người ăn kiêng như cơm nưa, bún nưa, các thực phẩm chay,….

Một số lợi ích sức khoẻ từ Konjac

  • Tốt cho hệ tiêu hoá: konjac là một nguồn chất xơ dồi dào nên giúp mang lại một hệ sinh thái đường ruột khoẻ mạnh, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn và chống lại các vi khuẩn gây hại.
  • Ổn định đường huyết: trong konjac không chứa đường, vì thế thường được sử dụng thay thế các sản phẩm tinh bột như cơm, bún, phở,… cho người tiểu đường, giúp dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu, không làm tăng đường đột biến.
  • Hỗ trợ giảm cân: với các tính chất không chứa đường, không chứa tinh bột, chất xơ glucomannan trong konjac còn có khả năng hấp thụ nước tốt, giúp tạo cảm giác no lâu, chống thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ứng dụng của konjac trong ngành công nghiệp thực phẩm

Trong công nghiệp được gọi là Konjac Gum (INS 425), đóng vai trò là chất làm dày; chất ổn định; chất nhũ hoá; chất tạo sánh, làm đặc.

Tính chất: dạng bột màu trắng đến trắng ngà, có khả năng phân tán trong nước nóng hoặc nước lạnh tạo thành một dung dịch có độ nhớt cao, có khả năng tan cao khi ở nhiệt độ cao và có khuấy.

Một số ứng dụng của Konjac Gum trong sản xuất thực phẩm và nước giải khát như:

  • Tạo cấu trúc chắc chắn cho thạch, trân châu 3Q, thạch rau câu giòn zai
  • Tạo độ giòn cho các sản phẩm thịt, xúc xích,..
  • Sử dụng như một chất làm dày, tạo độ sánh trong các sản phẩm giải khát, chống lắng đáy
  • Nâng cao độ dai cho sợi mì, nui, bún; giảm độ gãy vụn của mì, bún mà không làm sản phẩm bị đục
  • Ngoài ra Konjac Gum còn được sử dụng nhiều trong sản xuất dược phẩm, và các thực phẩm khác.

 

Tin Liên Quan